Các phương án thiết kế dầm cầu trục phù hợp với nhà xưởng
- Người viết: Cầu Trục
- Góc Tư Vấn
- - 0 Bình luận
Dầm cầu trục là một bộ phận chính của cầu trục, làm bằng thép tấm. Các tấm thép được tổ hợp để tạo hình hoặc cán nóng. Dầm cầu trục có chiều dài, chiều rộng và khả năng chịu tải khác nhau tùy vào mục đích sử dụng của chủ đầu tư.Hôm nay, hãy cùng Thái Long tìm hiểu các thiết kế dầm cầu trục để có thể lựa chọn loại dầm phù hợp nhất với nhà xưởng của bạn.
Phân loại dầm cầu trục
Theo số lượng
Thiết kế dầm đơn: Với một dầm hộp hoặc dầm H làm dầm chính. Cầu trục dầm đơn có tải trọng từ 0,5-35 tấn theo thiết kế riêng.
Thiết kế dầm đôi: Với hai dầm hộp làm dấm chính của cầu trục. Tải trọng của cầu trục dầm đôi từ 3-320 tấn.
Theo hình dáng cấu tạo
Dầm hộp
Đây là dạng dầm được chế tạo phổ biến nhất nhờ tính ổn định và an toàn. Dầm hộp cầu trục chủ yếu được làm bằng thép tấm hàn thành kết cấu hộp. Có độ cứng tốt, độ an toàn cao và chịu tải tốt.Tuy nhiên, dầm hộp có nhược điểm là giá thành cao, trọng lượng lớn.
Dầm của cầu trục dầm đơn 10 tấn do Thái Long chế tạo
Dầm chữ I/ chữ H
Là loại dầm có hình dạng giống chữ I/ chữ H. Loại dầm này thường được sử dụng cho cầu trục có nhu cầu nâng hạ nhẹ. Tải trọng từ 1-3 tấn.
Dầm chữ I của cầu trục monorail
Dầm giàn không gian
Là dạng dầm có thiết kế là tổ hợp nhiều loại thép khác nhau. Kết cấu dầm dạng dàn không gian được cấu thành từ các kết cấu thép dạng thanh chịu lực. Dùng cho các cầu trục, cổng trục nhịp lớn.
Dầm dàn dạnh không gian giúp công trình có khả năng vượt nhịp lớn, giảm trọng lượng cho phần móng công trình. Ngoài ra, dầm giàn có ưu điểm chi phí thấp, khả năng chống gió mạnh.
Cổng trục dầm giàn không gian
Tuy nhiên, do sự phức tạp của kết cấu mà loại dầm này cần đòi hỏi người kỹ sư thiết kế phải có kiến thức tốt và bỏ ra nhiều công sức hơn. Độ cứng của dầm dàn cũng thấp hơn dầm hộp do có nhiều mối hàn giữa các thanh thép. Độ an toàn và ổn định thấp hơn dầm hộp. Nên cần thường xuyên kiểm tra các mối hàn và các sai sót khác.
Dầm kết hợp: dầm được kết hợp giữa dầm I, H và dầm hộp. Giúp tăng khẩu độ của dầm.
>>>Xem thêm: Các loại cầu trục tải trọng nâng từ 1 tấn đến 250 tấn Thái Long cung cấp
Phương án thiết kế dầm cầu trục cho cầu trục, cổng trục dầm đơn
Kiểu thiết kế dầm cầu trục | Tải trọng |
Dầm chữ H, chữ I | 1-3 tấn |
Dầm hộp | 1-20 tấn |
Dầm dạng kết hợp | 1- 20 tấn |
Phương án thiết kế dầm cầu trục cho cầu trục, cổng trục dầm đôi
Kiểu thiết kế dầm cầu trục | Tải trọng |
Dầm chữ H, chữ I | Lên đến 10 tấn, thường ứng dụng trong thiết kế cầu trục treo dầm đôi |
Dầm hộp | 5-320 tấn |
Kỹ sư Thái Long chuẩn bị lắp đặt cầu trục dầm đơn 5 tấn
Vật liệu thép chế tạo dầm cầu trục
Vật liệu thép Q235 và Q355 là hai loại thép được sử dụng phổ biến trong quá trình sản xuất cầu trục.
Sau đây là sự khác biệt của hai loại vật liệu này.
Cường độ năng xuất | Hàm lượng hợp kim | |
Thép Q235 | 235MPa | Thép kết cấu cacbon |
Thép Q355 | 355MPa | Thép kết cấu hợp kim thấp |
Thép Q235: Được cacbon hoá hoặc xyanua cường độ lõi thấp. Có độ dẻo, khả năng hàn tốt cũng như độ bền nhất định, có hiệu suất uốn nguội rất tốt. Được sử dụng rộng rãi trong xây dựng và kỹ thuật hàn kết cấu,...
Thép Q355: Có tính chất cơ học tốt, hiệu suất nhiệt độ thấp, độ dẻo và khả năng hàn tốt. Thường được sử dụng cho bình chứa áp suất, thùng dầu, xe cộ, cầu trục, máy móc khai thác mỏ,...các bộ phận cơ khí, các kết cấu tòa nhà chịu tải trọng động,có thể sử dụng cho các kết cấu ở vùng lạnh dưới -40 độ C.
Nên lựa chọn loại thép nào cho cầu trục của bạn
Thép Q355 sẽ là sự lựa chọn lý tưởng với cầu trục làm việc ở khu vực có nhiệt độ thấp hoặc yêu cầu làm việc với cường độ rất cao (A6,A7,A8).
Nếu không có nhu cầu đặc biệt, có thể lựa chọn thép Q235. Loại thép này cũng rất bền và có chi phí thấp hơn thép Q335.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về dầm cầu trục. Qua những thông tin chúng tôi cung cấp, mong quý khách hàng có thể lựa chọn cho nhà xưởng của mình loại dầm phù hợp.
Bất cứ thắc mắc nào về cầu trục, cổng trục, xin vui lòng liên hệ chúng tôi qua hotline để được tư vấn miễn phí.
Bình luận