Các lỗi thường gặp và cách khắc phục phanh cầu trục

Phanh cầu trục thường gặp các lỗi như trượt khi phanh, không thể nhả phanh, giảm momen phanh.

Phanh cầu trục bao gồm phanh của palăng cáp điện, palăng xích điện, xe con cầu trục và phanh của động cơ di chuyển cầu trục.

Các lỗi thường gặp ở phanh cầu trục 

  • Phanh bị trượt: Khi phanh không dừng luôn mà bị trượt một đoạn. Đoạn trượt lớn hơn 80mm cần điều chỉnh lại phanh.
  • Không thể nhả phanh: Những nguyên nhân chính của hiện tượng này gồm bản lề bị kẹt, có không khí hoặc thiếu dầu trong van thuỷ lực hoặc trong xi lanh thuỷ lực, lò xo quá đàn hồi, nhiều bụi bẩn bám trên má phanh; cháy cuộn dây chỉnh lưu và linh kiện chỉnh lưu gây lỗi trong mạch của thiết bị.
  • Giảm momen phanh: Do má phanh bị mòn, lỗ bản lề trên khung phanh bị mòn nghiêm trọng và lò xo chính bị giãn, kém đàn hồi.

Chỉnh phanh thủy lực

Chỉnh khoảng cách phanh thủy lực

Các biện pháp khắc phục lỗi

  • Những hư hỏng ở phanh cầu trục có thể là do khe hở phanh quá lớn, có dầu trên bề mặt ma sát, bề mặt ma sát bị mài mòn. Khe hở phanh có thể khắc phục bằng cách siết  nhẹ đai ốc. Nếu lò xo bị giãn thì cần thay thế. Nếu phanh bị mòn và không thể đảm bảo khoảng hở phanh hợp lý thì cần phải thay vòng phanh. 
  • Trường hợp có không khí hoặc thiếu dầu trong phanh thuỷ lực, cần loại bỏ không khí thừa và thêm dầu. Điều chỉnh lò xo. Vệ sinh đĩa phanh, ưu tiên dùng dầu hỏa để vệ sinh. Thay thế linh kiện bị cháy, kiểm tra mạch điện.
  • Thay thế kịp thời nếu má phanh bị mòn quá 50% độ dày ban đầu và thay các chốt có độ mòn trên 5%. 
  • Thay thế hoặc sửa lò xo bị giãn, gia công bề mặt của đĩa phanh, điều chỉnh khe hở.
Với Palăng CD khi chạy tốc độ chậm hay bị dính phanh cần điều chỉnh khe hở phanh. Để điều chỉnh khe hở phanh thực hiện theo các bước sau:

Chỉnh phanh palăng cáp điện CD

Chỉnh phanh của palang cáp điện CD

Bước 1: Cố định vị trí bulông điều chỉnh của nam châm phanh bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 2: Cố định vị trí bulông điều chỉnh bằng cách vặn nó theo chiều kim đồng hồ. Nếu mép của phanh bị mòn do thời gian sử dụng lâu, điều chỉnh khe bị gây ra bởi hao mòn và sứt mẻ trong những lần kiểm tra thường kỳ để đảm bảo an toàn vận hành.

Sau khi tháo rời 3 hoặc 4 con ốc bằng cách vặn chúng ngược chiều kim đồng hồ, vặn theo chiều kim đồng hồ 3 hoặc 4 con ốc để điều chỉnh khe hở còn 0,5-0,7mm. Tạo 1 khe hở giữa 3 hoặc 4 điểm bulông bằng cách vặn 3 hoặc 4 đai ốc theo chiều kim đồng hồ.

Lưu ý

Không thực hiện việc điều chỉnh phanh trong khi đang mang tải. Cụm tải có thể rơi với tốc độ rất nhanh nên phải tháo tải ra trước khi thực hiện điều chỉnh.

Quay bulông ngược chiều kim đồng hồ đến khi tay cầm có thể tháo rời. Tháo tay cầm và xoay bulông điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ để điều chỉnh khe hở đúng cự ly 1 đến 1,5mm. Sau khi lắp tay cầm, xoay bulông theo chiều kim đồng hồ để cố định nó.

Thái Long

 

Bài trước Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.