Hộp giảm tốc: Các lỗi thường gặp, nguyên nhân, cách khắc phục

Hộp giảm tốc hay còn gọi là hộp số tời là bộ phận quan trọng của palang cáp điện tải trọng nâng từ 0,5 tấn đến 32 tấn. Bánh răng và trục bánh răng sử dụng thép 40 Cr hoặc 20 CrMnTi  được rèn và xử lý nhiệt có khả năng chịu lực lớn, chịu tải và va đập mạnh. Vỏ của hộp giảm tốc được làm bằng gang, có khả năng chống bụi.

Hộp giảm tốc palang có tỷ lệ truyền cao và độ chính xác, có cấu trúc nhỏ gọn tiếng ồn thấp.

Các hỏng hóc thường xảy ra, nguyên nhân và cách khắc phục của hộp giảm tốc.

Cấu tạo palang cáp điện CD-MD

Cấu tạo palang cáp điện CD-MD

Chảy dầu, rò rỉ dầu

Nguyên nhân

Hộp số bị chảy dầu ra ngoài do lượng dầu đổ trong hộp số quá nhiều, cao hơn mức qui định

Phớt chắn dầu bị rách, đứt, miếng đệm bị hư hỏng hoặc chốt dầu lỏng lẻo.

Vỏ hộp số đang bị nứt vỡ hoặc các phớt đầu trục đã bị hỏng.

Cách khắc phục

Điều chỉnh lượng dầu đúng quy định.

Kiểm tra và thay đệm, phớt chắn dầu nếu bị hỏng, kiểm tra chốt chắn dầu đã được lắp chặt chưa.

Sửa chữa hoặc thay thế vỏ hộp số hoặc thay mới hộp số.

Vỡ bánh răng hoặc mòn bánh răng

Nguyên nhân

Hộp số  bị quá tải, bánh răng không đáp ứng được tỉ trọng công việc cao như vậy, tạo áp lực lớn lên bánh răng thời gian dài sẽ làm hỏng bánh răng.

Thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn bị nhũ hóa, bánh răng không được bảo vệ, làm tăng sự ma sát, mài mòn bánh răng.

Dầu bôi trơn kém chất lượng, không phù hợp với hộp số .

Cách khắc phục

Điều chỉnh lại tải làm việc hoặc thay thế hộp số size lớn hơn phù hợp với tải làm việc hiện tại.

Thêm đủ dầu bôi trơn, kiểm tra thay thế định kỳ dầu bôi trơn

Thay thế dầu bôi trơn chất lượng cao, dầu bôi trơn chuyên dụng cho hộp số  được đề xuất.

Cấu tạo palang cáp điện CD-MD

Trục và bánh răng trong hộp số palang cáp điện CD-MD

>>>Xem thêm: Các lỗi thường gặp và cách khắc phục hệ thống điện palang cáp điện

Vỡ vòng bi- bạc đạn

Nguyên nhân

Quá tải, vòng không chịu được cường độ công việc lớn hơn, gây áp lực lên vòng bi gây vỡ vòng bi.

Không bảo dưỡng, tra dầu, nhớt định kì cho vòng bi, không được bôi trơn đủ gây ma sát lớn, làm việc không ổn định.

Cách khắc phục

Điều chỉnh tải làm việc phù hợp.

Chọn và thay thế vào vòng có chất lượng cao.

Kiểm tra tình trạng vòng bi, bảo dưỡng định kỳ.

Gãy, nứt hoặc cong trục

Nguyên nhân

Quá tải, trục không chịu được lực quá lớn dẫn đến gãy trục.

Cách khắc phục

Điều chỉnh lại tải làm việc phù hợp với trục, hoặc thay hộp số size lớn hơn.

Vỡ vỏ hộp số

Nguyên nhân

Lắp đặt không đúng kĩ thuật, lỏng lẻo. 

Cách khắc phục

Kiểm tra lắp đặt đúng kĩ thuật, các ốc vít được vặn chắc chắn.

Hộp số phát ra tiếng ồn lớn

Nguyên nhân

Do thiếu dầu bôi trơn hoặc không có dầu bôi trơn, dầu bôi trơn không đúng chủng loại, đầu bị nhiễm bẩn, mạt sắt nhiều. Khi đó vòng bi, bánh răng bị màn mòn, dễ hư hỏng hơn gây tiếng ồn lớn.

Sự ăn khớp bánh răng không còn chính xác, bánh răng bị mài mòn.

Các bộ phận bị bẩn, rỉ sét làm hộp số khi hoạt động không còn trơn tru, hiệu quả.

Vòng bi bị sứt hỏng, hộp số hoạt động không ổn định.

Cách khắc phục

Thay thế, bổ sung dầu bôi trơn đúng định mức, chọn dầu bôi trơn chất lượng cao, phù hợp hộp số.

Bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay bánh răng mới.

Vệ sinh hộp số hoặc thay hộp số mới.

Kiểm tra và thay mới vòng bi kịp thời.

>>>Hộp số palang cáp điện từ 1 tấn đến 32 tấn Thái Long cung cấp

Hộp số quá nóng

Nguyên nhân

Hộp số bị quá tải, tải trọng công việc không đúng theo hướng dẫn.

Dầu bôi trơn quá ít hoặc không có dầu bôi trơn, dầu bôi bị nhiễm bẩn làm tăng ma sát dẫn đến nóng hộp số.

Dầu bôi trơn kém chất lượng hoặc không phù hợp với hộp số.

Lỗ thông hơi, tản nhiệt bị tắc

Cách khắc phục

Điều chỉnh tải làm việc phù hợp.

Bổ sung đúng lượng dầu bôi trơn quy định, thay dầu bôi trơn mới định kỳ

Chọn lựa thương hiệu dầu bôi trơn tốt, dầu bôi trơn thích hợp với hộp số được đề xuất  

Vệ sinh, làm thông thoáng lỗ thông hơi.

Bên trong hộp số palang cáp điện CD-MD

Bên trong hộp số palang cáp điện CD-MD

Các bước tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa hộp số

Khi  palang gặp sự cố về hộp số nâng hạ, đây là một số bước cơ bản để xử lý tình huống này:

 An toàn trước hết: Đảm bảo rằng cầu trục đã được tắt nguồn và khóa an toàn để ngăn tình trạng hoạt động không mong muốn khi đang tiến hành việc kiểm tra.

Kiểm tra, đánh giá thiệt hại: Kiểm tra hộp số nâng hạ để xem có bị vỡ hoặc hỏng hóc ở bất kỳ phần nào. Nếu bạn phát hiện bất kỳ vết nứt, mòn, hoặc hỏng nào cần thay thế hộp số.

Kiểm tra xích hoặc dây cáp: Kiểm tra xem xích hoặc dây cáp có bị xoắn hoặc kẹt không. Nếu có, cần giải quyết vấn đề này trước khi tiếp tục.

Thay thế hộp số (nếu cần): Nếu hộp số bị vỡ hoặc hỏng hóc cần thay thế nó bằng hộp số mới và chất lượng. Lưu ý rằng việc thay thế hộp số có thể đòi hỏi kiến thức về cơ học và kỹ thuật vì vậy nếu không có kỹ thuật tay nghề hãy tìm sự hỗ trợ từ một chuyên gia hoặc dịch vụ kỹ thuật.

Kiểm tra và thử nghiệm: Sau khi thay thế hộp số, hãy kiểm tra kỹ lưỡng và thử nghiệm cầu trục để đảm bảo rằng nó hoạt động đúng cách và an toàn.

Ghi chép và báo cáo: Ghi lại thông tin về việc thay thế hộp số và báo cáo về tình trạng tổng quan của cầu trục. Lưu ý rằng việc xử lý sự cố về hộp số nâng hạ là công việc yêu cầu kỹ thuật và chuyên môn.

Thái Long

Bài trước Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.