Tìm hiểu thiết bị điện cầu trục: Hệ thống cấp điện ngang

Cầu trục, cổng trục là thiết bị nâng hạ bằng điện được sử dụng phổ biến trong công nghiệp. Trong bài viết này,  chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống điện ngang của cầu trục, cổng trục. Tại sao đây là hệ thống thiết bị điện không thể thiếu của cầu trục?Gợi ý lựa chọn hệ thống điện ngang sao cho phù hợp với nhu cầu.

Tổng quan về hệ thống điện ngang cầu trục, cổng trục

Hệ điện ngang của cầu trục là nguồn cung cấp điện cho cơ cấu nâng hạ của cầu trục như palang, xe con,... Có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động của cầu trục, cổng trục.

Một hệ cấp điện tốt, ổn định sẽ giúp cơ cấu nâng hạ cầu trục, cổng trục hoạt động bền bỉ, không bị chập chờn khi hoạt động. Điều này giúp nâng cao tuổi thọ của thiết bị, hạn chế hỏng hóc và đạt được hiệu suất làm việc tối đa.

Phân loại hệ thống điện ngang cầu trục. Nên chọn hệ thống thiết bị điện ngang nào cho cầu trục của bạn?

he-thong-dien-cau-truc

Hệ thống điện của cầu trục

Hệ thống cấp điện cầu trục máng C

Là hệ cấp điện được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hệ cấp điện máng C cho cầu trục bao gồm các thiết bị phụ kiện như kẹp cáp cố định, con lăn treo cáp, cáp điện,... Di chuyển trượt trong máng C.

Hệ điện gồm có các bộ phận kẹp cáp, con lăn, máng C… được làm bằng vật liệu nhôm hoặc thép không gỉ, chịu ăn mòn tốt. Thiết bị dẫn điện là  dây cáp điện dẹt có nhiều loại phù hợp với nhiều tính năng khác nhau của cầu trục, cổng trục. Có lõi được làm bằng đồng dẫn điện tốt. Vỏ ngoài dây cáp là chất liệu PVC có độ đàn hồi và chịu lực cao. Có khả năng chống dầu, chống acid, chống nước, chống tia UV, .. có thể làm việc ngoài trời hoặc trong những nơi có điều kiện làm việc khắc nghiệt.

Hệ thống này có cấu tạo đơn giản, không chiếm diện tích không gian nhà xưởng. 

Dễ dàng lắp đặt, bảo dưỡng và thay thế. 

Mặc dù có cấu tạo đơn giản nhưng hệ thống điện máng C lại rất thông minh, khoa học. Các dây cáp có thể trượt và thu lại. Điều này giúp dây không bị rối hay xoắn, giảm thiểu các sự cố về chập cháy điện.

Chi phí nguyên vật liệu để lắp đặt hệ thống thiết bị này cũng có sẵn và có giá hợp lý.

Hệ cáp điện máng C là sự lựa chọn tuyệt vời cho các loại cầu trục, cổng trục làm việc ở trong nhà hoặc ngoài trời, cầu trục làm việc trong môi trường đặc biệt, cầu trục chống cháy nổ,...

he-thong-dien-dang-sau-do-cap-dep

Hệ thống cấp điện ngang cầu trục dang sâu đo

>>>Xem thêm: Máng C, con lăn treo cáp, con lăn dẫn hướng, kẹp cáp...Thái Long cung cấp

Hệ cấp điện sử dụng ray điện an toàn

Thiết bị cấp điện chính của hệ cấp điện này là ray điện an toàn 3P có cấu tạo dạng hở và chổi trượt lấy điện.  

Ray điện an toàn có ưu điểm: dẫn điện tốt, an toàn, chống cháy nổ và lắp đặt đơn giản.Việc thay thế và sửa chữa rất dễ dàng.

Cầu trục sử dụng ray điện an toàn hoạt động ổn định nhờ sự tiếp xúc trực tiếp giữa chổi điện và thanh quẹt. Hệ thống ray điện an toàn 3P cũng có tính thẩm mỹ cao, không chiếm nhiều không gian.

Tuy nhiên, hệ thống thiết bị cấp điện cầu trục này cũng có một số nhược điểm:

-Thanh đồng dẫn điện sẽ bị mòn sau một thời gian sử dụng do sự ma sát thường xuyên với chổi lấy điện.

-Có thể mất tín hiệu điện do chổi điện và ray điện tiếp xúc không được tốt.

-Phần vỏ bọc của ray điện được làm bằng nhựa, dễ bị chảy và biến dạng trong môi trường có nhiệt độ cao. Nên không được khuyên dùng tại các nhà xưởng làm việc ở nhiệt độ cao.

-Do cấu tạo của ray điện an toàn cầu trục là dạng hở nên thiết bị này được sử dụng trong khu vực có mái che. Nếu gặp nước sẽ gây cháy nổ.

-Sử dụng trong môi trường ít bụi, sạch sẽ vì bụi bám nhiều trên bề mặt thanh dẫn điện sẽ làm cho hệ thống điện bị mất pha.

Qua những điều vừa nêu ở trên, hệ cấp điện dang ray điện an toàn nên sử dụng với những cầu trục làm việc trong nhà, trong môi trường sạch sẽ ít bụi.

he-thong-dien-su-dung-ray-dien-an-toan-3p

Hệ cấp điện cho palang sử dụng ray điện an toàn 3P

Xem thêm: Bảng giá ray điện cầu trục 2023 cập nhật mới nhất

Hệ cấp điện ngang dạng sâu đo

Sử dụng dây cáp thép kéo căng 2 điểm ở mỗi đầu dầm biên, có puly treo cáp (ròng rọc, con lăn) bằng nhựa hoặc thép.

Loại hệ thống điện này có giá thành thấp hơn so với hệ cấp điện máng C và ray an toàn nhưng lại có nhược điểm là rất dễ bị rối, kẹt dây cáp điện. Gây ra hiện tượng, chập, cháy điện nên hiện nay đã ít được sử dụng.

he-thong-dien-su-dung-cap-tron

Hệ thống điện sâu đo sử dụng cáp tròn

>>>Xem thêm: Các loại cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi cầu trục quay Thái Long trực tiếp thiết kế chế tạo và lắp đặt

Địa chỉ cung cấp thiết bị điện cầu trục chính hãng - uy tín - giá rẻ.

Công ty TNHH Cơ Khí Thái Long là đơn vị hàng đầu Việt Nam về thiết bị nâng hạ với phương châm hoạt động: AN TOÀN – CHẤT LƯỢNG – HIỆU QUẢ.

Các sản phẩm thiết bị điện cầu trục, phụ kiện cầu trục, cổng trục của chúng tôi được nhập chính hãng từ nhà sản xuất, không qua trung gian. Đảm bảo chất lượng tốt , giá cả cạnh tranh.

Quý khách có nhu cầu mua các loại phụ kiện cầu trục liên hệ Hotline 0962.255.330, 0989.667.589, 0981.530.939, 0964.245.188 để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình.

Bài trước Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.