So sánh palăng và tời điện: tời điện thay thế pa lăng được không?

Tời điệnpa lăng là hai thiết bị nâng hạ thường được sử dụng với mục đích nâng hạ và di chuyển vật nặng. Mặc dù vậy, mỗi thiết bị đều có những đặc điểm và ứng dụng riêng biệt. Bài viết ngày hôm nay sẽ chỉ ra sự khác biệt của giữa tời điện và palang. Giúp bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho công việc của mình.

So sánh pa lăng và tời điện  

Mặc dù cả pa lăng và tời điện đa năng đều được sử dụng để di chuyển tải nặng nhưng vẫn có một số điểm khác biệt giữa hai thiết bị này

Mục đích và ứng dụng

Palang: Được dùng để nâng hạ vật nặng theo phương thẳng đứng. Palang cáp điện sử dụng tang cuốn cáp còn pa lăng xích điện sử dụng đĩa xích để cuốn/nhả cáp hoặc xích để nâng hạ. Palang được sử dụng rộng rãi ở các cơ sở công nghiệp, công trường xây dựng, nhà máy sản xuất, nhà kho,...

Tời điện đa năng: Được thiết kế để kéo vật theo phương ngang, cấu tạo của thiết bị gồm có tang cuốn và dây cáp cuốn quanh tang cuốn. Thường được sử dụng để kéo xe, di chuyển máy móc,.. trong các nhà xưởng, gara và các hoạt động nâng hạ ngoài trời khác.

so-sanh-pa-lang-va-toi-dien-2

Tời điện thường dùng để kéo theo phương ngang

Cơ chế vận hành

Palang: Tang cuốn cáp hoặc đĩa xích được sử dụng để cuốn/nhả cáp hoặc xích, cho phép thiết bị nâng hạ theo phương thẳng đứng. Cơ cấu nâng thường được dẫn động bằng động cơ điện hoặc lực thủ công (đối với palang xích kéo tay, lắc tay) tùy thuộc vào loại thiết bị. Thiết kế của pa lăng đảm bảo sự ổn định và có khả năng kiểm soát cao trong quá trình vận hành.

Tời điện: tời điện đa năng sử dụng tang cuốn cáp để cuộn dây cáp hoặc dây thừng để kéo ngang. Thiết kế của tời tập trung nhiều vào chuyển động ngang. 

Tời kéo CD-K1 thường được dùng trong xây dựng

Tải trọng và tốc độ nâng

Pa lăng: Nhìn chung, palang có khả năng chịu tải cao hơn so với tời điện. Pa lăng có khả năng nâng tải nặng từ vài trăm kg lên đến hàng chục tấn tùy thuộc vào loại palang. Palang cũng có loại có thể thay đổi tốc độ nâng, cho phép người vận hành kiểm soát tốc độ lên xuống theo yêu cầu của công việc.

Tời điện: Thường được thiết kế để kéo vật có tải trọng nhẹ hơn. Thích hợp để kéo hoặc di chuyển tải trong một phạm vi tải trọng nhất định. Về tốc độ nâng, tời điện đa năng chỉ có một tốc độ duy nhất.

so-sanh-pa-lang-va-toi-dien-3

Pa lăng nâng hạ tải

Tính cơ động và linh hoạt

Pa lăng: thường được gắn trên một kết cấu cố định như cầu trục, cổng trục. Sau khi lắp đặt, thiết bị cung cấp cho nhà xưởng một giải pháp nâng hạ ổn định nhưng thiếu tính cơ động do nếu di chuyển palang đã lắp đặt sang một kết cấu khác sẽ mất nhiều thời gian và nhân, vật lực. Tuy nhiên, một số loại palang nhất định như palang xích điện kéo tay, lắc tay thì có tính linh hoạt cao hơn nhưng lại có nhược điểm là tải trọng nâng thấp hơn.

Tời điện: là thiết bị có tính di động cao, có thế được gắn trên xe, thuận tiện cho việc di chuyển. Trọng lượng nhẹ và dễ dàng lắp đặt hoặc cố định nên có thể di chuyển và sử dụng được ở nhiều vị trí khác nhau.

so-sanh-pa-lang-va-toi-dien-3

Infographic so sánh tời điện đa năng và pa lăng

Tời điện có thể thay thế cho palang hay không?

Tời điện không được thiết kế để nâng hạ theo chiều thẳng đứng. Vậy nên, sử dụng tời đa năng không an toàn và không thể thay thế được palang khi nâng hạ vật lên khỏi mặt đất theo chiều thẳng đứng. Lý do chính nằm ở hệ thống phanh của hai thiết bị:

Pa lăng sử dụng phanh cơ học được thiết kế đặc biệt để khoá tải trọng và hỗ trợ tải trọng.  Được áp dụng cho việc nâng hạ thẳng đứng,hệ thống phanh này cho phép pa lăng khoá tải và có thể treo tải lơ lửng. Có cơ chế chống trượt, giúp giảm nguy cơ bị trượt tải, giúp tải an toàn hơn khi nâng hạ. Palang còn được lắp đặt bộ giới hạn tải trọng để ngăn việc nâng hạ quá tải. 

Tời điện đa năng thường sử dụng phanh động lực-dynamic brakes được thiết kế để hỗ trợ kéo tải. Khi kéo tải, các bánh răng của hệ thống phanh động lực sẽ tự động khoá, nhưng việc nâng thẳng đứng có thể vượt quá sức căng cho phép của hệ thống phanh này. Gây mất ổn định trong khi nâng tải, có thể gây hỏng bộ phận phanh của thiết bị hoặc trượt tải.

Xem thêm: Top 3 loại palang điện Trung Quốc phổ biến

Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn giữa pa lăng và tời điện

Trọng lượng và kích thước: Cần cân nhắc khối lượng và kích thước của vật cần nâng hạ để lựa chọn được thiết bị phù hợp. Tránh trường hợp chọn thiết bị có tải trọng thấp hơn vật cần nâng hạ- di chuyển.

Không gian và môi trường: Đáng giá không gian nơi sẽ hoạt động nâng hạ - di chuyển hàng hoá. Palang cần khoảng không nâng hạ theo chiều dọc không có vật cản, còn đối với tời điện thì yêu cầu không gian không có vật cản theo chiều ngang.

An toàn: Xem xét yêu cầu về an toàn và khả năng kiểm soát của cần thiết của vật cần nâng. Palang phù hợp có các nhiệm vụ yêu cầu có khả năng nâng hạ với độ chính xác cao và khả năng giữ tải thẳng đứng. Trong khí đó, tời điện xây dựng thì có khả năng kéo tải ngang vượt trội hơn và có thêm cơ chế khóa an toàn.

Xem thêm: So sánh giá các loại tời điện thường dùng

Tóm lại, pa lăng và tời điện đều là những công cụ hữu ích để nâng hạ di chuyển hàng hoá, thiết bị. Nhưng chúng có mục đích phục vụ khác nhau và có những điểm riêng biệt nhất định. Palang điện được thiết kế để nâng vật theo phương thẳng đứng, còn tời điện vượt trội về khả năng kéo vật và di chuyển theo phương ngang. Khi chọn mua thiết bị, hãy xem xét các yếu tố như khả năng chịu tải, khả năng di động và các yêu cầu, ứng dụng của tải cần nâng để có thể lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất với nhu cầu công việc của mình.

 

Bài trước Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.