10 lưu ý khi lắp đặt, kiểm tra và nghiệm thu palang điện

Những lưu ý khi lắp đặt, kiểm tra và nghiệm thu palang điện để đảm bảo đúng kỹ thuật hoạt động an toàn, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc.

Palang điện gồm palang cáp điện và palang xích điện có dạng xe con lắp trên dầm cầu trục, cổng trục hoặc treo trên dầm thép chữ I để cẩu vật nặng theo đường thẳng hoặc cong.

Palang điện cố định được lắp cố định vuông góc trên trụ đỡ hoặc dùng tời cẩu lên các góc độ khác nhau.

Palang điện sử dụng rộng rãi cho các nhà máy khai thác mỏ, nhà máy thép, cửa sông, nhà kho.

Không được dùng Palang điện ở môi trường làm việc có chất ăn mòn và nhiều bụi bẩn. Đặc biệt không cẩu các  vật phẩm kim loại đang tan chảy, có độc, dễ cháy nổ. Nguồn điện phù hợp là nguồn 3 pha, 50Hz hoặc 60Hz, ( 380V-660V), cấp độ làm việc là cấp độ trung bình, mỗi cấp độ làm việc cao hơn 1 bậc, trọng lượng cẩu tương ứng giảm xuống 20%.

Lắp đặt palang điện

Khi lắp đặt xe con và điều chỉnh đệm vênh trên xe con, đảm bảo khe hở giữa phần trong bánh xe và vách đường ray là 3-5mm.

Để đảm bảo palang không bị tuột khỏi ray và đề phòng có thể bị va đập vào những thiết bị khác, cần lắp đặt giảm chấn có tính đàn hồi ở 2 đầu ray.

lắp đặt palang điện

Dùng xe nâng lắp đặt, đấu điện palang cáp điện

Trên phần khung liên kết và phần ray cần lắp đặt dây tiếp địa, dây tiếp địa có thể sử dụng loại có lõi đồng ϕ4-5mm hoặc dây dẫn kim loại có tiết diện không nhỏ hơn 25mm.

Toàn bộ điện trở mạch điện , mạch điện điều khiển không được nhỏ hơn điện áp làm việc 1.5Ω.

>>>Xem thêm: Palang xích điện đặc điểm cấu tạo và so sánh với palang cáp điện

Kiểm tra và điều chỉnh sau khi lắp đặt

Kiểm tra các phần liên kết xem đã chặt chưa, lắp đặt có đảm bảo theo yêu cầu không,  nguồn điện có phù hợp yêu cầu không, đường điện đi có đúng, phanh, hạn vị có đảm bảo không, cáp có thẳng. Xe con có hoạt động bình thường không, phần bánh xe tiếp xúc ray dẫn có đảm bảo không…Khi phát hiện vấn đề cần lập tức xử lý trước khi nghiệm thu.

Điều chỉnh khe hở giữa phần trong bánh xe và vách đường ray là 3-5mm, điều chỉnh chuyển động trục chính động cơ nâng.

Khi trọng tải vượt định mức phải tiến hành điều chỉnh như sau:

Tải trọng nhỏ hơn hoặc bằng 5 tấn: vặn lỏng 4 chân ốc vít để điều chỉnh, dùng cờ lê điều chỉnh ê cu theo hướng kim đồng đồ đến vị trí cực hạn, lại vặn ngược lại 1 vòng, sau đó vặn chặt ốc vào.

Đối với loại lớn hơn hoặc bằng 10 tấn, phương pháp điều chỉnh giống như trên tuy nhiên điều chỉnh hướng vặn ngược lại, thuận theo chiều kim đồng hồ tăng thêm khoảng cách, vặn ngược lại sẽ giảm khoảng cách.

Điều chỉnh công tắc dừng hành trình

Điều chỉnh công tắc dừng hành trình thông qua điều chỉnh 2 phím trên thanh hạn vị. Phương pháp điều chỉnh như sau: 

Bước 1: Nới lỏng ốc trên máng cáp, máng cáp ở 2 bên pallet dẫn hướng cáp , pallet có thể đẩy dịch máng cáp. 

Bước 2: Khởi động động cơ bắt đầu nâng lên, nâng đến khi phần trên móc cẩu palang và phần dưới tang cuốn cách nhau khoảng 150mm-50mm thì dừng lại. 

Bước 3: Bấm nút xuống, khi dẫn hướng cáp quay lại khoảng 10mm thì tắt, dịch lên để máng cáp gần đến pallet, siết chặt ốc là được.

lắp đặt palang điện

Chạy thử sau khi lắp đặt palang điện

Điều chỉnh hạ xuống cũng như trên chỉ là đổi hướng nhưng bắt buộc phải đảm bảo khi móc cẩu ở vị trí thấp nhất, cáp thép phải được cuốn trên 3 vòng ở tăng cuốn, sau khi điều chỉnh xong, phải kiểm tra lại lên, xuống có đảm bảo yêu cầu không.

Kiểm tra và nghiệm thu

Nghiệm thu không tải

Dùng tay bấm các nút tương ứng, kiểm tra các chức năng có tương ứng với cài đặt trên nút bấm không. Sau khi xác định, làm lại các thao tác để kiểm tra lại lần nữa.

Khi cẩu lên vị trí cực hạn, kiểm tra công tắc hành trình có an toàn không.

Sau khi thử không tải, không có vấn đề tiến hành thử có tải. Thử có tải chia thành thử tải tĩnh và thử tải động.

Nghiệm thu tĩnh

Ở mức điện áp định mức, thêm tải dần dần đến khi vượt tải trọng định mức 1.25 lần, nâng lên so với mặt đất 100-200mm, thời gian treo không nhỏ hơn 10 phút. Sau khi dỡ tải ra, kiểm tra các bộ phận xem có các vết nứt, biến dạng hay có các hiện tượng bất thường  không, nếu tất cả bình thường thì đạt tiêu chuẩn.

Nghiệm thu động

Ở mức điện áp định mức, tăng tải lên 1.1 lần, thời gian thử 40s: nâng 6s, dừng 14s, hạ 6s, dừng 14s. Làm thế này 15 lần, sau khi thử tải xong kiểm tra các bộ phận, nếu không có bất thường thì đạt tiêu chuẩn.

Phanh động cơ cần điều chỉnh để có thể phanh hãm khi vật nặng treo lơ lửng, khi phanh ở tải trọng định mức: Phần trượt S≤ Tốc độ nâng V/100mm  phần nâng V---tốc độ nâng tải trọng định mức( m/min).

Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.