So sánh cổng trục dầm đơn và cổng trục dầm đôi

Có hai loại cổng trục được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp, xây dựng là cổng trục dầm đôicổng trục dầm đơn. Cả hai thiết bị đều được thiết kế để nâng tải nặng và di chuyển tải trong không gian làm việc. Tuy nhiên, cổng trục dầm đơn và cổng trục dầm đôi vẫn khác nhau về thông số kỹ thuật, khả năng nâng hạ và ứng dụng cụ thể. Bài viết ngày hôm nay sẽ so sánh các tính năng của cả hai loại cổng trục trên. Giúp bạn có thể lựa chọn thiết bị cổng trục phù hợp với nhu cầu của mình.

Cổng trục dầm đơn

Cổng trục dầm đơn bao gồm một dầm chính được liên kết với hai chân hình chữ A chạy trên đường ray. Cơ cổng nâng hạ là palang được gắn dưới dầm cổng, các thiết bị điện được sắp xếp nằm gọn trên một chân của cổng trục. Cổng trục dầm đơn được sử dụng cho các nhiệm vụ nâng hạ từ nhẹ đến trung bình, có trọng lượng từ 1 tấn đến 20 tấn và khẩu độ dài tới 30m.

Ưu điểm của cổng trục dầm đơn

  • Hiệu quả về chi phí : Cổng trục dầm đơn có chi phí đầu tư ít hơn so với cổng trục dầm đôi vì cần ít vật liệu cho kết cổng thép hơn. Giúp cho thiết bị trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chỉ có nhu cầu nâng hạ vật có tải trọng nhẹ và ngân sách đầu tư còn hạn chế.
  • Tính linh hoạt : Cổng trục dầm đơn có thể được ứng dụng trong nhiều nhiệm vụ nâng hạ khác nhau nhờ tính linh hoạt của chúng. Thiết bị có thể được tùy chỉnh với nhiều phụ kiện nâng khác nhau. Ví dụ như mân từ, móc cổng,... để xử lý các loại hàng hoá, vật liệu với nhiều tải trọng khác nhau.
  • Dễ lắp đặt và bảo trì : Cổng trục dầm đơn tương đối dễ lắp đặt và bảo trì. Thiết bị cũng có ít bộ phận chuyển động hơn so với cổng trục dầm đôi. Nhờ vậy mà chi phí bảo trì cũng thấp hơn.
  • Tiết kiệm không gian : Cổng trục dầm đơn yêu cầu ít không gian hơn so với cổng trục dầm đôi. Phù hợp cho các cơ sở muốn lắp đặt cổng trục trong nhà xưởng nhưng có khoảng không hạn chế.

cong-truc-dam-don-5-tan

Cổng trục dầm đơn 5 tấn do Thái Long thiết kế - lắp đặt

Nhược điểm của cổng trục dầm đơn

  • Khả năng chịu tải hạn chế : Cổng trục dầm đơn có khả năng chịu tải thấp hơn so với cổng trục dầm đôi. Không phù hợp để nâng hạ các vật có tải trọng cực lớn.
  • Giảm độ ổn định :Thiết bị có mức độ ổn định kém hơn so với cần trục dầm đôi. Thiết bị có thể lắc lư nhiều hơn trong quá trình hoạt động khi di chuyển tải nặng. Có thể gây nguy hiểm nếu không được kiểm soát đúng cách.
  • Giới hạn khẩu độ : Cổng trục dầm đơn có giới hạn về khẩu độ, dưới 30m. Ít có khả năng vượt nhịp nhu cầu trục dầm đôi.
  • Giảm chiều cao nâng :Thiết bị có chiều cao nâng thấp hơn so với cổng trục dầm đôi. Điều này có thể hạn chế tính ứng dụng của thiết bị trong một số trường hợp nhất định.

cong-truc-dam-don-5-tan

Công trình cổng trục dầm đơn 20 tấn do Thái Long chế tạo - lắp đặt

Cổng trục dầm đôi

Cổng trục dầm đôi có hai dầm chính liên kết với chân cổng trục. Cơ cổng di chuyển của thiết bị là palang hoặc xe con được lắp đặt giữa hai dầm của cổng trục. Cần trục dầm đôi thường được sử dụng cho các nhiệm vụ nâng hạ hạng nặng.  Có tải trọng từ 5 tấn đến 150 tấn và khẩu độ có thể trên 30m. 

Ưu điểm của cổng trục dầm đôi

  • Khả năng chịu tải cao : Một trong những ưu điểm chính của cổng trục dầm đôi là khả năng chịu tải cao. Những thiết bị cổng trục dầm đôi có thể nâng và di chuyển các vật nặng từ 5 tấn đến 150 tấn, một số loại cổng trục đặc biệt có tải trọng lên đến hơn 500 tấn. Được ứng dụng nhiều trong các ngành nhu cầu nghiệp, xây dựng, sản xuất và vận chuyển.
  • Chiều cao nâng và khẩu độ lớn hơn : Một ưu điểm khác của cổng trục trục dầm đôi là có chiều cao nâng và khẩu độ lớn hơn cổng trục dầm đơn. Thiết kế dầm đôi mang lại sự ổn định cao hơn, cho phép thiết bị có thể thiết kế độ cao trên 30m và khẩu độ kéo dài lên đến 45m.
  • Cải thiện độ an toàn : Với cổng trúc chắc chắn và khả năng chịu tải cao, Cần trục dầm đôi mang đến độ an toàn tốt hơn so với các loại cổng trục, cổng trục khác. Thiết bị khó có thể bị lật hoặc đổ. Thiết kế của cổng trục dầm đôi cho phép thiết bị kiểm  soát tải tốt hơn và cổng trục dầm đôi rất linh hoạt và có thể tùy chỉnh để phù hợp với các yêu cầu cụ thể. Ví dụ, có thể trang bị các tính năng bổ sung cho thiết bị như móc cổng, gầu ngoạm, kìm kẹp, mâm từ,..  để xử lý các loại vật liệu khác nhau.
  • Độ bền : Cổng trục dầm đôi được thiết kế chế tạo để chịu được môi trường khắc nghiệt và hoạt động tải nặng với tần suất cao. Thiết bị được làm từ vật liệu thép chất lượng cao và có khả năng chống ăn mòn tốt. Đảm bảo độ bền và khả năng sử dụng lâu dài.

cong-truc-dam-doi-20-tan

Cổng trục dầm đôi 20 tấn lắp đặt tại khu công nghiệp

Nhược điểm của cổng trục dầm đôi

  • Chi phí cao hơn : Một trong những nhược điểm chính của cổng trục dầm đôi là chi phí đầu tư cao hơn so với các loại cổng trục, cổng trục khác. Thiết kế dầm đôi và khả năng chịu tải cao đòi hỏi nhiều vật liệu và thiết bị hơn, dẫn đến giá thành cao hơn.
  • Yêu cầu về không gian : Một nhược điểm khác của cổng trục dầm đôi là yêu cầu về không gian làm việc. Thiết bị yêu cầu diện tích lớn để lắp đặt và vận hành, không phù hợp với các cơ sở công nghiệp nhỏ hoặc các địa điểm có không gian hạn chế.
  • Lắp đặt phức tạp : Lắp đặt cổng trục dầm đôi là một quá trình phức tạp và tốn thời gian. Đòi hỏi các chuyên gia lành nghề có kinh nghiệm trong việc lắp đặt cổng trục, cổng trục.
  • Chi phí bảo trì cao : Do có mức độ làm việc thường xuyên, cổng trục dầm đôi cần được bảo trì và kiểm tra định kỳ. Chi phí bảo trì và sửa chữa bổ sung có thể khá tốn kém do các thiết bị thay thế của cổng trục dầm đôi thường phức tạp và có kích thước cồng kềnh.
  • Yêu cầu về điện năng : Do kích thước lớn mà cổng trục dầm đôi cần nhiều điện năng để hoạt động. Điều này có thể gây khó khăn khi lắp đặt thiết bị ở những khu vực khan hiếm nguồn điện hoặc giá điện cao.

Nên lựa chọn cổng trục dầm đôi hay cổng trục dầm đơn?

Khi lựa chọn loại cổng trục cho doanh nghiệp, có một số yếu tố cần xem xét như:

Trọng lượng vật liệu cần nâng

Một trong những cân nhắc chính khi lựa chọn giữa cổng trục dầm đôi và cổng trục dầm đơn là tải trọng của vật liệu cần nâng. Nếu cần nâng hạ những vật có tải trọng nặng thì nên lựa chọn cổng trục dầm đôi. Thiết bị sẽ mang lại sự ổn định cao và có thể xử lý các tải nặng hơn so với cần trục dầm đơn. Mặt khác, cần trục dầm đơn phù hợp hơn với yêu cầu nâng hạ tải trọng nhẹ.

Chiều cao nâng 

Một yếu tố khác cần xem xét khi lựa chọn cổng trục là chiều cao nâng. Nếu bạn cần nâng hạ tải lên cao thì nên lựa chọn cổng trục dầm đôi. Cần trục dầm đôi có thể thiết kế chiều cao nâng cao hơn so với cần trục dầm đơn. Tuy nhiên, nếu chỉ cần nâng hàng hoá lên độ cao tương đối thấp thì cần cổng giàn dầm đơn là sự lựa chọn hợp lý hơn giúp tiết kiệm chi phí đầu tư.

Chế độ làm việc

Đây là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn cổng trục. Nếu cần sử dụng cổng trục để thường xuyên nâng hạ trong thời gian dài thì nên lựa chọn cổng trục dầm đôi. Cổng trục dầm đôi được thiết kế để sử dụng cho hoạt động nâng hạ tải nặng với chế độ làm việc có cường độ cao mà không bị hao mòn quá mức.Ngược lại, cần trục dầm đơn phù hợp hơn cho nhà xưởng không yêu cầu làm việc quá thường xuyên với cường độ cao.

Ngân sách

Cuối cùng, ngân sách của bạn là điều quan trọng nhất khi lựa chọn giữa cổng trục dầm đôi và cổng trục dầm đơn. cổng trục dầm đôi thường đắt hơn cổng trục dầm đơn do kích thước lớn hơn và kết cổng nặng hơn. Nếu bạn có ngân sách hạn chế, thì cổng trục dầm đơn có thể là lựa chọn kinh tế hơn đối với cổng trục có tải trọng tương đương nhau.

cong-truc-dam-doi-gau-ngoam

Cổng trục dầm đôi sử dụng gầu ngoạm

Cả cổng trục dầm đôi và cổng trục dầm đơn đều là thiết bị  giúp cho việc nâng và vận chuyển vật liệu, hàng hoá nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết về hai loại cổng trục. Hy vọng những thông tin sẽ giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn loại cổng trục phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về thiết bị nâng hạ, xin vui lòng liên hệ với Thái Long qua số Hotline 0981.530.939 để được chúng tôi tư vấn miễn phí.

 

Bài trước Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.