Phân loại và so sánh ưu - nhược điểm pa lăng xích

Phân loại và so sánh các loại pa lăng xích đang được sử dụng phổ biến trên thị trường. 

Pa lăng xích kéo tay

Palang xích kéo tay là loại palang được vận hành chủ yếu bằng sức người mà không cần nguồn điện từ bên ngoài. Cấu tạo cơ bản của palang xích kéo tay gồm: dây xích, đĩa xích, cơ cấu phanh, vỏ ngoài,..

Người vận hành sẽ kéo dây xích của pa lăng để nâng tải và tải sẽ được giữ cố định bằng hệ thống phanh khi người vận hành ngừng kéo xích. Pa lăng xích kéo tay thường được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Dùng để nâng hạ tải trong trường hợp nơi làm việc không có điện hoặc chỉ có nhu cầu nâng hạ vật có tải trọng nhẹ.

Ưu điểm của pa lăng xích kéo tay

  • Tính linh hoạt: Pa lăng xích kéo tay có trọng lượng nhẹ và linh hoạt cao, dễ dàng vận chuyển và sử dụng ở các địa điểm khác nhau.
  • Vận hành đơn giản: Thiết kế của thiết bị đơn giả, dễ dàng vận hành mà không cần đòi hỏi đào tạo chuyên sâu.
  • Tiết kiệm chi phí: Palăng xích kéo tay thường có giá thấp hơn nhiều so với pa lăng xích điện hoặc khí nén.

Nhược điểm của pa lăng xích kéo tay

  • Tải trọng nâng hạn chế: Palăng xích kéo tay được thiết kế để nâng hạ vật có tải trọng nhẹ. Thường là từ 0,5-5 tấn.
  • Đòi hỏi sức khoẻ người kéo: Người vận hành cần kéo xích theo cách thủ công. Điều này có thể đòi hỏi người vận hành phải có thể lực tốt khi nâng hạ tải nặng hoặc phải vận hành trong thời gian dài.

phan-loai-pa-lang-xich

Palang xích lắc tay

Pa lăng xích lắc tay có cấu tạo như palang xích kéo tay nhưng được cải tiến thêm 1 số bộ phận. Nguyên lý hoạt động của palang xích lắc tay là nhờ tác động của tay với phần tay cầm để nâng tải. So với palang xích kéo tay thì sử dụng palang xích lắc tay không cần tốn nhiều sức lực. Hoạt động nâng hạ cũng vì vậy nhẹ nhàng hơn. Thiết bị được sử dụng rộng rãi tại các công trường xây dựng, bến cảng, kho bãi…

Ưu điểm của pa lăng xích lắc tay

  • Thiết kế đơn giản, nhỏ gọn: Cấu tạo của thiết bị rất đơn giản gồm: dây xích, phanh, móc treo, đĩa xích,... được lắp ráp thành 1 cụm. Kích thước nhỏ gọn, có thể di chuyển đến bất kì vị trí nào.
  • Tính linh hoạt cao: Nhờ thiết kế nhỏ gọn mà palang xích lắc tay có để dễ dàng mang theo đến bất kì công trình nào.
  • Bền bỉ, tuổi thọ cao: pa lăng xích lắc tay có khả năng lực lực, chịu nhiệt tốt,ít chịu ảnh hưởng từ môi trường. Ít phải bảo dưỡng, chống cháy nổ tốt, đảm bảo an toàn khi vận hành.
  • Nhược điểm của pa lăng xích lắc tay

  • Tải trọng nâng hạn chế: Cũng giống palang xích kéo tay, do việc nâng hạ tải phụ thuộc hoàn toàn vào sức người. Nên tải trọng nâng của thiết bị bị hạn chế. 
  • Hạn chế chiều cao nâng: palang xích lắc tay có hạn chế về chiều cao nâng, chỉ giới hạn trong khoảng là 10m trở xuống để đảm bảo an toàn.

phan-loai-pa-lang-xich1

Palang xích điện

Palang xích điện chạy bằng điện được trang bị động cơ điện dẫn động cơ cấu nâng hạ. Palang xích điện có cấu tạo gồm: dây xích, động cơ nâng hạ, điều khiển,... Người vận hành sẽ điều khiển hoạt động nâng hạ tải bằng điều khiển dây treo hoặc bằng điều khiển từ xa. Thiết bị được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác nhau để nâng hạ vật nặng trong sản xuất, xây dựng, kho bãi, vận tải,...

Ưu điểm của pa lăng xích điện

  • Tăng khả năng nâng hạ: Pa lăng xích điện có khả năng nâng hạ tải trọng lớn hơn so với pa lăng xích kéo tay.
  • Dễ vận hành: Palăng điện có khả năng điều khiển chính xác,các hoạt động nâng - hạ cũng dễ dàng hơn và không tốn sức.
  • Tiết kiệm thời gian: Palăng xích điện có thể nâng tải nhanh hơn so với palang xích kéo tay, do đó nâng cao năng suất công việc.

Nhược điểm của pa lăng xích điện

  • Phụ thuộc vào nguồn điện: Palăng xích điện yêu cầu nguồn điện và có thể không phù hợp ở những nơi khó kéo nguồn điện.  
  • Chi phí cao hơn: Palăng xích điện thường đắt hơn pa lăng xích kéo tay do các phần động cơ của thiết bị.

phan-loai-palang-xich

Palang xích khí nén

Pa lăng xích khí nén sử dụng khí nén làm nguồn cung cấp năng lượng. Thiết bị sử dụng động cơ khí nén để dẫn động cho cơ cấu nâng hạ. Palang xích khí nén thường được dùng trong các trường hợp không sử dụng điện hoặc nơi có môi trường dễ cháy nổ và nguy hiểm như dầu khí, khai thác mỏ và công nghiệp hoá chất.

Ưu điểm của pa lăng xích khí nén

  • Phù hợp với môi trường nguy hiểm: Pa lăng xích khí nén được thiết kế để hoạt động an toàn trong môi trường dễ cháy nổ.
  • Mạnh mẽ và bền bỉ: palang khí nén được biết đến với cấu trúc chắc chắn và khả năng chịu được các điều kiện khắc nghiệt.
  • Tốc độ nâng thay đổi: Chúng cung cấp tốc độ nâng có thể điều chỉnh, cho phép kiểm soát chính xác dựa trên ứng dụng.

Nhược điểm của pa lăng xích khí nén

  • Phụ thuộc vào nhiên liệu khí nén: Pa lăng xích khí nén yêu cầu nguồn khí nén đáng tin cậy, điều này có thể hạn chế việc sử dụng chúng ở một số địa điểm.
  • Chi phí cao hơn: Pa lăng xích khí nén thường đắt hơn các loại pa lang khác do thiết kế và yêu cầu chuyên biệt của thiết bị.

phan-loai-palang-xich1

Việc lựa chọn loại pa lăng xích phù hợp phụ thuộc vào các yếu tố như sức nâng, nguồn điện, điều kiện môi trường và các yêu cầu ứng dụng cụ thể.

>>>Xem thêm: Các loại palang xích điện, palang cáp điện Thái Long cung cấp

Bài trước Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.