So sánh cầu trục dầm đơn và monorail

Giới thiệu cầu trục

Cầu trục dầm đơn là thiết bị nâng hạ được sử dụng rộng rãi trong các nhà xưởng, nhà kho, bến cảng,.. Thiết bị được cấu tạo bởi: dầm chính, dầm biên, cơ cấu nâng hạ (palang cáp điện, palang xích điện,..), hệ thống cấp điện cho palang, hệ thống cấp điện cho cầu trục, các thiết bị an toàn,...

Cầu trục dầm đơn là thiết bị nâng hạ có kết cấu gọn nhẹ, có khả năng nâng hạ vật có tải trọng  lớn mà vẫn đảm bảo an toàn cho người vận hành. Cầu trục dầm đơn có một dầm chính dạng chữ I, chữ H hoặc dạng dạng hộp. Cơ cấu di chuyển của thiết bị là dầm biên chế có gắn cụm bánh xe.

Cầu trục dầm đơn thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp có nhu cầu di chuyển và nâng hạ vật có tải trọng lớn như xây dựng, vận tải, lưu trữ và sản xuất. 

so-sanh-cau-truc-dam-don-va-monorail

Cầu trục dầm đơn do Thái Long chế tạo và lắp đặt

Giới thiệu cầu trục monorail

Cầu trục monorail là một thiết bị thay thế cho cầu trục và băng tải truyền thống. Thiết bị thường được các cơ sở sản xuất sử dụng để di chuyển vật liệu hoặc sản phẩm trong một khu vực nhất định.

Monorail là hệ thống cầu trục di chuyển trên cao hoạt động trên một đường ray đơn. Có thể lắp đặt bằng cách gắn trên trần/ kết cấu có sẵn của nhà xưởng hoặc sử dụng các giá đỡ. Monorail có nhiệm vụ nâng hạ và di chuyển sản phẩm từ khu vực này đến khu vực khác, giúp đẩy nhanh quá trình trình lắp ráp và sản xuất, tiết kiệm nguồn nhân lực. 

Cầu trục monorail có thể thiết kế linh hoạt cho palang chạy theo đường thẳng, cong hoặc tròn tùy theo nhu cầu và ứng dụng sản xuất của cơ sở. Các thiết kế cầu trục monorail phức tạp thường được sử dụng để thay thế cho  băng tải truyền thống và làm dây chuyền lắp ráp cho nhiều sản phẩm khác nhau.

Ngoài thiết kế linh hoạt, phương thức vận hành của monorail cũng rất linh hoạt. Thiết bị có thể vận hành nhờ động cơ điện hoặc vận hành bằng tay sao cho phù hợp với yêu cầu của công việc. 

Nhờ sự những sự linh hoạt trên mà thiết bị là sự lựa chọn lý tưởng cho các nhà xưởng có không gian nhỏ, không cần nâng hạ, di chuyển vật quá cồng kềnh, có tải trọng lớn.

Cầu trục monorail thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp như sản xuất, lắp ráp và công nghiệp nhẹ, nơi cần di chuyển tải trọng nhẹ đến trung bình trong một khu vực nhất định.

so-sanh-cau-truc-dam-don-va-monorail1

Hệ thống monorail lắp đặt palang xích điện do Thái Long thiết kế, chế tạo

So sánh cầu trục dầm đơn và cầu trục monorail 

 

Cầu trục dầm đơn

Cầu trục monorail

Hệ thống dầm

Dầm chính hình hộp hoặc dạng chữ I,H. 

Dầm chính hay chính là đường ray chữ I hoặc chữ H được thiết kế theo dạng chữ I, U, S hoặc vòng tròn. 

Khả năng chịu tải

Chịu tải tốt. 

Tải trọng từ 1-32 tấn

Khả năng nâng tải từ nhẹ đến trung bình.

Tải trọng từ 0.25-10 tấn

Cơ cấu nâng hạ

1 palang

Có thể lắp nhiều palang cùng hoạt động

Yêu cầu lắp đặt

Nhà xưởng phải có hệ thống dầm cột vững chắc để lắp đặt đường ray.

Nhà xưởng cần cao, thoáng để thiết bị hoạt động.

Lắp đặt trên trần/ kết cấu có sẵn của nhà xưởng hoặc trên hệ thống giá đỡ.

Có thể lắp đặt ở bất kỳ vị trí nào.

Diện tích làm việc

Nâng hạ trong không gian 3 chiều theo diện tích hình chữ nhật.

Di chuyển tuyến tính thẳng theo đường ray dầm chính.

Phương thức vận hành

Vận hành bằng động cơ điện.

Vận hành bằng động cơ điện hoặc bằng tay.

so-sanh-cau-truc-dam-don-va-monorail2

Cầu trục dầm đơn và cầu trục monorail đều là những thiết bị nâng hạ thường được sử dụng trong nhà xưởng. Cầu trục dầm đơn thích hợp cho việc các tải trọng lớn và nặng. Trong khi đó, cầu trục monorail thích hợp để di chuyển, nâng hạ các tải trọng nhẹ đến trung bình. Cầu trục dầm đơn có độ linh hoạt cao và có thể di chuyển theo nhiều hướng, trong khi cầu trục monorail tiết kiệm không gian và phù hợp cho các khu vực có không gian hạn chế. Lựa chọn giữa cầu trục dầm đơn và cầu trục monorail phụ thuộc vào yêu cầu và điều kiện cụ thể của từng ứng dụng trong công nghiệp. 

 

Bài trước Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.