Cầu trục xoay: Phân loại, đặc điểm và ứng dụng

Cầu trục quay, cầu trục xoay là một thiết bị nâng hạ thường thấy trong các xưởng, nhà kho hoặc các cảng biển, kho bãi,.. Mặc dù có phạm vi hoạt động hạn chế hơn cầu trục, cổng trục, nhưng thiết bị này vẫn có có một lợi thế là có thể xoay và hoạt động nâng hạ theo diện tích tròn từ 180 độ đến 360 độ. 

Cầu trục quay được phân thành 2 loại chính

-Cầu trục quay cố định: Cầu trục quay đứng (lắp cố định trên sàn), Cầu trục quay treo

-Cầu trục quay di động: Cầu trục quay đứng có gắn bánh xe, cầu trục quay treo di chuyển trên đường ray.

Vậy cầu trục quay cố định và di chuyển có những điểm nào khác nhau? Loại cầu trục quay nào phù hợp với nhà xưởng của bạn? Hãy cùng Thái Long tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Cầu trục xoay đứng 

Cầu trục quay đứng cố định trên sàn

Đối với cầu trục quay gắn trên sàn, phần quan trọng nhất là nền móng nơi lắp đặt thiết bị. Đây là yếu tố giúp cầu trục quay giữ cố định, chắc chắn và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Nền móng nơi lắp đặt cầu trục quay phải được tính toán thiết kế đúng kỹ thuật, chắc chắn. Để khi nâng hạ vật nặng, kết cấu của thiết bị không bị đổ hoặc gãy đổ.

Các thông số chính của cầu trục quay gắn sàn tham khảo

  • Tải trọng nâng hạ: 0,5 tấn-10 tấn
  • Chiều cao nâng: 2-10m
  • Chế độ nâng hạ: A3.

Cầu trục quay cố định được ứng dụng vào các mục đích sử dụng nâng hạ trong nhà và ngoài trời. Cần trục quay cố định trên sàn có hiệu suất làm việc cao hơn, chiều dài tay với dài hơn, khả năng nâng hạ nặng so với các loại cầu trục quay khác.

cau-truc-xoay

Cầu trục xoay đứng di động

Có một loại cầu trục quay khác không yêu cầu gia cố móng nhưng có chức năng tương tự như cầu trục quay dạng đứng. Thiết bị được gọi là cầu trục quay di động, có bánh xe và tấm đế. Khi nâng hạ hoặc xếp dỡ thì phải cố định các bánh xe và không được di chuyển; khi đang di chuyển thì phải dừng công việc nâng hạ, xếp dỡ.

Các thông số chính của cầu trục quay di động

  • Tải trọng nâng: 0,125- 2 tấn
  • Chiều cao nâng: đến 3m

Cầu trục quay di động là một loại cầu trục nhẹ và linh hoạt. Đây là một trong những loại cầu trục tiết kiệm chi phí nhất để xử lý việc nâng hạ, di chuyển vật liệu ở khoảng cách ngắn. 

cau-truc-xoay1

So sánh cầu trục cố định với cầu trục di động

Cầu trục quay cố định

Sức nâng tối đa của cần trục xoay cố định gắn sàn là 16 tấn, chiều cao nâng và chiều dài cần với không được vượt quá 6 mét.

Cầu trục quay di động

Tải trọng nâng tối đa là 2 tấn, chiều cao nâng và chiều dài cánh tay đòn không được vượt quá 4m.

Vậy cầu trục di động ít phổ biến hơn so với cầu trục xoay cố định do khả năng nâng hạn chế. Nhưng vì giải quyết được vấn đề nền móng nên chúng là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết các nhà xưởng quy mô nhỏ hoặc sử dụng trong các nhà kho có quy mô hộ gia đình. Cầu trục quay đứng cố định lại có lợi thế về tải trọng, chiều cao, chiều dài cần với. Phù hợp với các đơn vị sản xuất, cơ khí quy mô công nghiệp yêu cầu cao về tải trọng, khả năng làm việc liên tục với cường độ cao.

cau-truc-xoay2

Xem thêm: Bảng giá cầu trục quay 1 tấn, 2 tấn, 5 tấn, 10 tấn

Cầu trục xoay treo tường

Cần trục xoay cố định dạng treo tường hoặc cột

Cần trục quay treo treo tường không cần có phần cột trụ như cầu trục quay đứng gắn sàn. Thiết bị được lắp đặt trực tiếp vào kết cấu tường, cột của nhà xưởng. Khả năng tiết kiệm không gian là ưu điểm chính của hệ thống cần trục cố định treo tường. Chúng có thể được lắp đặt ở vị trí sát với trần nhà xưởng và không cần gia cố nền nhà xưởng. Ngoài ra, cầu trục quay gắn tường cố định cũng giúp tận dụng tối đa không gian nhà xưởng.

  • Sức nâng: 0,5-3 tấn
  • Chiều cao nâng: 1-10 m
  • Khoảng cách cần với : 1-10 m

cau-truc-xoay4

Cầu trục dựa tường

Cần trục di chuyển trên đường ray treo tường có thể di chuyển dọc nhà xưởng nhờ hệ thống đường ray cầu trục. Cần trục di chuyển trên đường ray treo tường thường được sử dụng trong các nhà xưởng có lắp đặt đường ray di chuyển trên dầm ở mé nhà xưởng. Thiết bị được ứng dụng ở các dây chuyền lắp ráp, nhà kho hoặc các khu công nghiệp khác, v.v.

  • Sức nâng: 0,5-3 tấn
  • Chiều cao nâng: 1-10 m
  • Khoảng cách cần với: 1-10 m

cau-truc-xoay5

>>>Xem thêm: Các loại cầu trục dầm đơn cầu trục dầm đôi tải trọng từ 1 tấn đến 250 tấn thái Long cung cấp

So sánh cẩu trục cố định treo tường và cẩu trục di động

Cần trục quay treo tường cố định

Cầu trục quay treo tường có thể xoay 200 độ và không cần lắp đặt cột đứng hay gia cố kết cấu nền. Thiết bị lắp đặt dễ dàng, có phạm vi nâng hạ lớn. Tuy nhiên, tường, cột lắp cầu trục cần phải có kết cấu chịu lực tốt và chắc chắn.

Cầu trục xoay di chuyển trên đường ray treo tường

Cầu trục di chuyển trên tường có thể di chuyển trên đường ray từ đầu đến cuối nhà xưởng

Loại cần trục này cho phép linh hoạt hơn về vị trí và khu vực làm việc rộng lớn. 

 

Bài trước Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.