So sánh cầu trục dầm đơn và cầu trục treo

Cầu trục là thiết bị nâng hạ, xử lý vật liệu được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp. Cầu trục được thiết kế để nâng, hạ và di chuyển các vật nặng trong không gian làm việc một cách dễ dàng và hiệu quả.

Có hai loại cầu trục thường được lắp đặt trong nhà xưởng là cầu trục dầm đơncầu trục treo. Hai loại cầu trục này có sự khác biệt về thiết kế, cấu tạo và ứng dụng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ so sánh ưu điểm và nhược điểm của từng loại cầu trục để giúp bạn lựa chọn được loại cầu trục phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của mình.

Cầu trục dầm đơn

Đây là loại cầu trục được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thiết bị được lắp đặt trên các đường ray trên bờ tường hoặc dầm của nhà xưởng. Cho phép cầu trục dầm đơn di chuyển dọc theo chiều dài của kho hàng, nhà xưởng. Pa lăng được lắp đặt trên dầm chính của cầu trục.

Ưu điểm của cầu trục dầm đơn

-Khả năng nâng hạ: Cầu trục dầm đơn có khả năng nâng hạ tải trọng lên đến 20 tấn. 

-Quãng đường đi chuyển dài: Do có hệ thống đường ray gắn trên hệ thống dầm cột của nhà xưởng. Cầu trục dầm đơn có thể di chuyển trên quãng đường khá dài dọc theo chiều dài nhà xưởng.

-Dễ dàng bảo trì: Hầu hết các bộ phận của cầu trục dầm đơn có thể dễ dàng thay thế và sửa chữa mà không cần tháo toàn bộ kết cấu của thiết bị.

-Có thể linh hoạt cải tạo thiết bị như chiều cao nâng, thêm nhiều cầu trục trên một đường ray hoặc thêm các hệ thống an toàn khác.

Nhược điểm 

-Chi phí đầu tư ban đầu cao: Do cầu trục dầm đơn yêu cầu kết cấu hỗ trợ phải chắc chắn, điều này cũng ảnh hưởng đến chi phí của thiết bị. Nhất là đối với nhà xưởng không có hệ thống dầm cột sẵn, cần phải thi công lắp đặt thêm hệ thống này để đảm bảo an toàn khi vận hành cầu trục.

-Cần nhiều không gian trống: Cầu trục dầm đơn yêu cầu có khoảng không phía trên hơn cầu trục treo. Nên khó có thể lắp đặt thiết bị ở những nhà xưởng có chiều cao hạn chế.

Cầu trục treo

Cầu trục treo có thiết kế để di chuyển trên mặt bích bên dưới của dầm chạy. Đường ray của cầu trục được làm áp mái, liên kết với vì kèo nhà xưởng bởi các móc treo. Có thể lắp đặt ở bất kì vị trí nào trong nhà xưởng.

Ưu điểm

-Yêu cầu khoảng không phía trên thấp: Cầu trục treo không yêu cầu có nhiều có nhiều khoảng trống phía trên quá nhiều. Điều này phù hợp với các nhà xưởng có chiều cao thấp.

-Tận dụng tối đa không gian nhà xưởng:Nhờ thiết kế của mình, cầu trục treo không cần phải lắp đặt thêm dầm cột, đường ray hay đường chạy như các loại cầu trục khác. Trong nhiều trường hợp, có thể lắp đặt thiết bị mà không phải thay đổi kết cấu có sẵn của nhà xưởng.

Nhược điểm

-Khả năng nâng hạ hạn chế:Thiết bị có tải trọng nâng khoảng 1-16 tấn. Tuy nhiên, chỉ nên lựa chọn lắp đặt cầu trục treo có tải trọng dưới 10 tấn.

-Khoảng cách di chuyển ngắn hơn: Khoảng cách di chuyển của thiết bị bị giới hạn bởi chiều dài của đường ray. Không phù hợp với nhu cầu của nhà xưởng cần phạm vi không gian làm việc lớn.

-Khó bảo trì: Do thiết kế phức tạp của cầu trục treo mà việc sửa chữa và bảo dưỡng cũng trở nên khó khăn hơn.

Cả cầu trục dầm đơncầu trục treo đều có những ưu và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn đúng loại cầu trục phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tải trọng, kích thước và không gian nhà xưởng.

Cầu trục dầm đơn phù hợp với các nhiệm vụ nâng hạ đòi hỏi tải trọng nâng cao, chiều cao nâng cao và quãng đường di chuyển dài.Thiết bị cũng linh hoạt và có thể tùy chỉnh, khiến cầu trục dầm đơn là thiết bị lý tưởng cho các nhiệm vụ nâng hạ phức tạp.

Mặt khác, cầu trục treo phù hợp cho các nhiệm vụ nâng hạ các vật có tải trọng nhẹ. Ứng dụng cho các nhà xưởng có khoảng không thấp, không gia hẹp. Những điều này khiến cầu trục treo trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các nhà kho, xưởng sản xuất có không gian làm việc nhỏ hơn với ngân sách hạn chế.

Quyết định lựa chọn giữa cầu trục dầm đơn và cầu trục treo sẽ phụ thuộc vào các yêu cầu và sở thích cụ thể của bạn. Bằng cách xem xét những ưu điểm và nhược điểm của từng loại, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt và chọn loại cầu trục phù hợp cho nhu cầu kinh doanh của mình. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào về thiết bị nâng hạ. Vui lòng liên hệ Thái Long qua Hotline 0964.245.188 để được tư vấn nhiệt tình nhất.

Bài trước Bài sau

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.