Hướng dẫn sử dụng và bảo dưỡng palang cáp đúng cách

Trước khi sử dụng Palang cần phải tra dầu vào hộp số động cơ nâng, hộp số động cơ di chuyển palang và tra mỡ vào tang, cáp, puly móc.

Hướng dẫn sử dụng và lưu ý khi vận hành Palang

Palang cáp là thiết bị chuyên dùng có kết cấu phức tạp, để sử dụng palang đúng cách, an toàn và hiệu quả cần phải tuân theo một số quy tắc sau.

Trước khi sử dụng palang cần phải tra dầu vào hộp số động cơ nâng và hộp số động cơ di chuyển palang, tra mỡ vào tang, cáp và puly móc.

Tải trọng palang (T) 0.5 1 2 3 5 10 16 20 32
Dầu hộp số (l) 0.45 0.65 1.15 1.65 2.35 3.55 3.55 6 8

 Bảng định mức tra dầu hộp số Palang cáp điện dầm đơn CD

– Kiểm tra lắp đặt các cụm chi tiết bánh xe di chuyển palang, hạn chế hành trình nâng hạ, kiểm tra cáp, khóa cáp, móc treo, tủ điện… đã lắp đúng kỹ thuật chưa.

– Chỉ được phép nâng chuyển tải trọng khi biết rõ trọng lượng của nó. Không được phép sử dụng thiết bị nâng với chế độ làm việc nặng hơn chế độ làm việc quy định .

– Nâng vật theo phương thẳng đứng (Cáp cẩu khi căng phải thẳng theo phương thẳng đứng trong quá trình móc tải trọng) không kéo xiên tải trọng theo các hướng.

– Nếu di chuyển trên đường đi hoặc mặt bằng không có chướng ngại thì tải trọng được nâng cao 1m. Khi mặt bằng có chướng ngại vật phải nâng tải trọng cách điểm cao nhất 0,5m.

– Tránh hiện tượng quá tải giả tạo cho thiết bị, cấm nâng những tải trọng đang bị vùi, bị vật khác đè lên, bị gia cố và bắt chặt với vật khác bằng bu lông…

– Cấm kéo lê tải trọng.

– Cấm sử dụng thiết bị khi hệ thống phanh bị hỏng.

– Tuyệt đối cấm nâng hạ di chuyển tải trọng khi có người đang đứng dưới tải trọng.

– Không dùng để nâng người.

Bảo dưỡng palang cáp

Palang cần bảo dưỡng mỗi năm một lần để kiểm tra mức độ han rỉ, hao mòn các chi tiết kim loại, kiểm tra dây cáp

>>>Xem thêm: Palang cáp điện dầm đơn 2 tấn có chiều cao nâng từ 6m đến 24m

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Palang

– Phải thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của các bộ phận Palang như cáp, cụm puly, phanh hãm, thiết bị điện. Nếu có dấu hiệu như đứt hoặc tách sợi cáp, khô dầu vòng bi ở bánh đĩa cần phải xử lý ngay không được tiếp tục sử dụng.

– Kéo với tốc độ vừa phải, không quá nhanh gây mất an toàn

Quy trình bảo dưỡng Palang cáp đúng cách

Palang cáp cần bảo dưỡng 1 năm một lần, khi bảo dưỡng phải kiểm tra mức độ han rỉ, hao mòn các chi tiết kết cấu kim loại, kiểm tra dây cáp có bị đứt, mòn không, palang cáp điện có bị rạn nứt, biến dạng hoặc bong mối hàn không.

Đối với Cáp: Mỗi tháng một lần thường xuyên theo đúng định kỳ

– Bôi mỡ vào cáp tránh cáp bị mòn, bị nổ quá tiêu chuẩn hoặc bị đứt hản một tao, bị han rỉ.

– Kiểm tra chất lượng cáp xem có bị mòn, có bị cọ sát vào thành kim loại

Đối với thiết bị điện: 3 tháng /1 lần

– Vệ sinh tra dầu mỡ cho các động cơ

– Kiểm tra các cách điện động cơ, giữa các pha và các pha với đất phải đảm bảo được trở cách điện >= 0.5MΩ. Nếu không đạt cần tiến hành tẩm lại cách điện, phơi sấy để đảm bảo điện trở cách điện.

– Kiểm tra các tiếp điểm của các rơ le, công tắc tơ, khởi động từ… nếu các tiếp điểm bị bẩn, rỗ cần làm sạch và phẳng bề mặt tiếp điểm bằng giấy nhám mịn để tăng độ tiếp xúc giữa các bề mặt tiếp điểm.

– Xem xét kỹ lưỡng các ốc vít, nếu lỏng phải xiết chặt lại. Phải luôn đảm bảo các mối hàn chắc chắn và bọc lại cách điện bằng băng cách điện.

Đối với cụm puly: Khoảng 3 tháng/ lần

– Tra mỡ vào các ổ trục của puly

– Kiểm tra xem puly có bị rạn, nứt vỡ và mòn, không cho phép puly bị rạn nứt, vỡ. Độ mòn cho phép của rãnh puly không quá 4,5 mm, ở thành puly không qua 1,5 mm

Đối với móc: kiểm tra 3-4 tháng/ lần

bảo dưỡng palang phần móc

Móc cẩu của Palang phải kiểm tra 3 đến 4 tháng một lần

>>>Xem thêm: Kiểm định cầu trục: Tiêu chuẩn, quy trình và bảng giá tham khảo

– Kiểm tra móc có nhẹ nhàng quang trục của nó, tra dầu mỡ vào các ổ trục của móc, đảm bảo móc không bị rạn nứt, biến dạng. Và đảm bảo độ mòn ở lòng móc cho phép không quá 10% so với kích thước ban đầu.

Đối với phanh hãm:  3-4 tháng/lần

– Kiểm tra bề mặt bánh phanh, bề mặt phải nhẵn không rạn nứt không có vết nứt sâu quá 1mm, không bụi bẩn, dầu mở bám trên bế mặt.

– Kiểm tra phanh, má phanh phải cách đều bánh phanh. Má phanh không đuợc mòn đến vít. Lò xo cũng cần đảm bảo không được han rỉ hoặc bị gẫy.

Đối với đường ray: 1 năm /lần

– Độ nghiêng của đường ray không được nghiêng qua 0,003, đảm bảo trụ chắn 2 đầu dây phải chắc chắn.

Đối với cụm bánh xe: 6 tháng/lần

– Tra dầu mở vào trục bánh xe. Sau đó kiểm tra bánh xe có bị nứt vỡ và mòn đảm bảo sao cho bánh xe không bị vỡ nứt, độ mòn ở đuờng kính bánh xe tiếp xúc với ray không quá 5mm, và độ mòn ở thân bánh xe không quá 5mm.

Thái Long

Bài viết liên quan